đăng ký form

Cách dùng đũa của người Nhật

Dùng đũa không đúng cách khi đi ăn cùng người Nhật hoặc gặp gỡ nguời Nhật vô tình làm họ sợ hãi và mất thiện cảm ngay từ ban đầu.

Cách dùng đũa của người Nhật

6 10 99
Cách dùng đũa của người Nhật 10 6 99
Dùng đũa không đúng cách khi đi ăn cùng người Nhật hoặc gặp gỡ nguời Nhật vô tình làm họ sợ hãi và mất thiện cảm ngay từ ban đầu.
Nghe thì ai cũng nghĩ là đơn giản nhưng đọc hết bài viêt sẽ rất nhiều quy luật và điều tối kỵ với người Nhật mà chúng ta cần nắm khi ở đất nước họ.

Tại Nhật Bản, bạn có thể nhận thấy một số dạng đũa, loại dài khoảng 30cm thường được dùng để nấu ăn, để ăn thì họ dùng đũa khoảng 20cm và trẻ em thì dùng đũa 17cm.
Một số khía cạnh quan trọng của các nghi thức dùng đũa của Nhật Bản đang thực sự kết nối với các nghi thức tang lễ, điều này đặc biệt quan trọng trong việc tìm hiểu lý do tại sao có những việc rất đơn giản nhưng không thể được thực hiện bằng đũa. Ví dụ, đũa không thể bị kẹt hoặc cắm theo chiều dọc trong gạo/cơm vì đây là một hình ảnh trực quan mà bạn có thể nhìn thấy tại một đám tang, nó là bình thường để cung cấp gạo cho người chết và gắn đũa theo chiều dọc vào gạo hoặc cơm. Ngoài ra, bạn không bao giờ nên đưa thức ăn từ  đôi đũa của bạn để truyền sang đôi đũa của người khác, vì điêu này cũng là một phong tục được truyền xương người chết qua đũa tại đám tang.
 Thông thường người vừa qua đời được hỏa táng, sau đó các thành viên trong gia đình nhấc mảnh xương lên và truyền qua nhau bằng đũa và đặt trong một chiếc bình. Nói cách khác, những hành động này sẽ nhắc nhở người Nhật rằng họ đã qua đời, và ở Nhật Bản có rất nhiều nghi lễ và truyền thống bao quanh đám tang và tôn vinh tổ tiên đã chết.  Nên người Nhật rất quan trọng và để  tâm đến những hành động với đôi đũa của mình. Nó sẽ nhắc đến sự thô lỗ hoặc sự chết chóc.

Trong thực tế có một tên cho mỗi điều bạn không nên làm với đôi đũa. Ví dụ, để lại đũa của bạn theo chiều dọc trong gạo hoặc cơm gọi là tatebashi ( ), không truyền thức ăn qua nhau bằng đũa gọi là watashibashi ( ). Tatakibashi ( ) có nghĩa là bạn không được đập đũa vào bát của bạn hành động này là điều xui xẻo , đồng thời là gợi nhớ của quá khứ khi người ăn xin sử dụng để đập đũa vào bát của mình để xin thức ăn. Tsukibashi ( ) là không đâm xuyên thức ăn qua đũa như 1 que xiên và ăn như vậy việc này chỉ xem là thô lỗ chứ không có bất kỳ ý nghĩa quan trọng, hoặc  hajikibashi ( ) tạo tiếng kêu khi dùng đôi đũa của bạn cũng được xem là thô lỗ.

Chigiribashi ( ) là xé nát của thức ăn bằng một chiếc đũa trong mỗi bàn tay, furibashi ( ) là lắc nhẹ đôi đũa, kakibashi ( ) là miệng trên cạnh của bát và sử dụng đũa để đẩy thức ăn vào miệng , mochibashi ( ) là dùng bát và đũa trong cùng một tay để ăn, sakasabashi ( ) là sử dụng đũa ngược đầu, và yojibashi (楊枝 ) là sử dụng đũa  để lấy thức ăn từ giữa hai hàm răng ra. 

Khi đang ăn và muốn đặt đũa xuống thì thế nào?
Nếu là đũa chỉ dùng một lần thì sẽ được gói trong một tờ giấy, nếu đũa được tái sử dụng thì thông thường đi ăn tại các nhà hàng sẽ có một vật bằng sứ hoặc bằng các vật liệu khác để chúng ta đặt đôi đũa lên lúc không dùng.

Trên đây là một vài thông tin chia sẻ từ  Goldenway về  những phong tục tập quán tại nước Nhật đến cho các bạn du học sinh trước khi lên đường du học tại Nhật Bản. Việc nắm bắt nghi lễ tại đất nước mà bạn sinh sống là điều không thể bỏ qua nhé. Đặc biệt là chúng ta sẽ được tôn trọng và ghi điểm hơn vì những hiểu biết của mình về họ.


0 comments:

 
Du học Nhật | Luyện thi NAT-TEST © 2013. All Rights Reserved. Design by Blogger Templates Free -Blogger
Top